Văn hóa – Giáo dục

Đãi ngộ trí thức, người tài tương xứng với sự cống hiến
29/12/2020
Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ của dân tộc, sức mạnh của đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị. Đó là lời khẳng định của Đảng, được ghi nhận tại Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X và được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn lại trong phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam lần thứ VIII vừa diễn...
Người tái hiện lịch sử bằng sa bàn
04/05/2020
Tự hào về lịch sử anh hùng của dân tộc Việt Nam với hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, về con người Việt Nam dù trong bất cứ hoàn cảnh nào vẫn mạnh mẽ, kiên cường và đầy tình yêu thương… – họa sĩ Lê Xuân Giang (35 tuổi) đã khắc họa hành trình ấy qua các tác phẩm sa bàn độc đáo. Từ sa bàn “vẽ” lịch sử “Xưởng” sa bàn của họa sĩ Lê Xuân Giang là căn phòng rộng chừng 15m2 ở Q.Bình Thạnh (TPHCM) chứa đầy các công cụ, mô hình sa bàn do chính...
Tự chủ đại học là xu thế tất yếu để cạnh tranh giữa các trường
06/11/2018
Tự chủ đại học là xu hướng tất yếu để cạnh tranh giữa các trường. Vấn đề này được Quốc hội thảo luận ở hội trường sáng nay xung quanh các nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Sáng nay 6/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.  Bên lề kỳ họp, đại biểu Hồ Thanh...
Tự chủ đại học còn quá chậm
25/09/2018
Việc tự chủ đại học đang có nhiều vướng mắc khiến quá trình này được nêu ra từ lâu nhưng chưa có kết quả rõ ràng. Đâu là nguyên nhân của việc chậm chạp này?   Tự chủ đại học là các trường được tự chủ tài chính, học thuật, tổ chức…  Ảnh: ST​​​. “Rối như mạng nhện” Theo GS.TS Nguyễn Ngọc Phú, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam, tại Việt Nam, những vấn đề tự chủ đại học đã được đề cập đến từ những năm đầu của...
John Dewey: Nhà triết học khai sinh ra giáo dục thực nghiệm
19/09/2018
Là người ủng hộ cải cách giáo dục suốt cuộc đời mình, quan điểm giáo dục của John Dewey bắt nguồn từ triết học thực nghiệm. Nhà triết học, nhà cải cách giáo dục người Mỹ John Dewey sinh năm 1859 ở Burlington, Vermont.   Nhà cải cách giáo dục John Dewey Từ năm 1884 đến năm 1930, ông giảng dạy ở các trường đại học. Là một triết gia, người đề xướng cải cách giáo dục, năm 1894, ông mở một trường tiểu học thực nghiệm. Năm 1919, ông đồng sáng lập Trường Nghiên cứu xã hội mới. Dewey...
Tự chủ, “chìa khóa” cho sự phát triển của đại học
17/09/2018
Tự chủ đại học là một trong những nội dung lớn, trọng tâm của Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (ĐH). Tuy đã chỉnh lý để hoàn thiện thêm, nhưng khi Dự Luật được trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều ý kiến cho rằng, quy định này vẫn cần rà soát để đảm bảo chặt chẽ và thấu đáo.   Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên & Nhi đồng Phan Thanh Bình trình bày Báo cáo giải trình, chỉnh lý Dự...
image