Vẫn áy náy mình chưa “thành người”
Nếu chúng ta còn chần chừ không quyết tâm cải tổ nền GD từ cách dạy và học “từ chương trích cú” sang ứng dụng thực tiễn, từ “nhai lại” sang sáng tạo, và từ cạnh tranh sang cộng tác, Việt Nam có nguy cơ sẽ mất cơ hội tìm được chỗ đứng vững vàng và ngang hàng với các nước láng giềng trong thế kỷ này.
(Ảnh minh họa)
Sau hơn chục năm mài đũng quần ở các đại học bên Mỹ và Pháp, cộng thêm gần 20 năm gõ đầu trẻ ở mấy ĐH bên California, trong một hành trình gần nửa thế kỷ sinh sống ở nước ngoài, đến nay nhìn lại và so sánh hai nền giáo dục Đông-Tây, tôi thấy nền GD của Việt Nam phải thay đổi từ cốt lõi. Điểm then chốt là chúng ta cần dạy cho học sinh biết cộng tác, biết tự tìm tòi, biết học suốt đời và biết đánh giá, lựa chọn con đường đi cho chính mình…
Xem tiếp tại đây
Theo Vũ Đức Vượng – Giám đốc Chương trình GD Tổng quát tại ĐH Hoa Sen, TP Hồ Chí Minh
(Nguồn: Tuanvietnam, 6/9/2013)