Đại học Hoa Sen – HSU

Từ thủ khoa đến thị trường lao động: Hào quang có phải là tất cả?

“Hào quang của danh hiệu thủ khoa có thực sự giúp ích cho công việc của bạn không?” – Câu hỏi từ Nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM dành cho Thủ khoa ngành Quản trị Nhân lực HSU đã nhận được câu trả lời đầy bất ngờ.

Thành tích liệu có quyết định tất cả

Tại buổi trò chuyện với giới trẻ TP.HCM vào ngày 01.03.2025, Nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh – Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM đã có những chia sẻ rất thiết thực về mặt hạn chế, lợi thế của Việt Nam và người Việt trong việc xây dựng và hình thành nhân lực đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới. Cuộc thảo luận càng trở nên thú vị khi có sự góp mặt của Bạn Phạm Huỳnh Hương – Thủ khoa ngành Quản trị Nhân lực HSU năm 2023 cùng chia sẻ về hành trình “lập nghiệp” mới ra trường.

Phạm Huỳnh Hương - Thủ khoa ngành Quản trị Nhân lực HSU năm 2023
Phạm Huỳnh Hương – Thủ khoa ngành Quản trị Nhân lực HSU năm 2023

Mặc dù có sự thành công nhất định khi đang là quản lý vận hành dự án khởi nghiệp về FnB thương hiệu Your Vibes Coffee & Space, nhưng Hương cho biết mình đã và đang gặp phải những khó khăn nhất định trong quá trình làm việc từ lúc mới ra trường. “Là một người trẻ được đào tạo bài bản về chuyên môn, tuy nhiên giai đoạn đầu khi gia nhập môi trường doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ, em cũng có những rào cản khi giao tiếp với đồng nghiệp lẫn cấp trên quản lý. Đôi khi những thắc mắc nhỏ với những nội dung bình thường nhưng tôi vẫn cảm thấy ngại ngùng để có chia sẻ với đồng nghiệp của mình.”

Trước tâm sự này, Bà Tôn Nữ Thị Ninh đặt câu hỏi Hào quang của danh hiệu thủ khoa có thực sự giúp ích cho công việc của bạn không?. Trả lời câu hỏi này, Hương chia sẻ danh hiệu thủ khoa giúp cô được chú ý ở thời điểm đầu, thậm chí có những khoảnh khắc “viral” thông qua các video lan truyền trên mạng xã hội. Tuy nhiên, khi bước vào môi trường làm việc, cô nhận ra rằng danh hiệu không còn nhiều ý nghĩa. Thậm chí nhiều lúc Hương cảm thấy áp lực vì sợ phát biểu sai, sợ bàn tán vì danh hiệu thủ khoa mình có được.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh đặt câu hỏi “Hào quang của danh hiệu thủ khoa có thực sự giúp ích cho công việc của bạn?"
Bà Tôn Nữ Thị Ninh đặt câu hỏi “Hào quang của danh hiệu thủ khoa có thực sự giúp ích cho công việc của bạn?”

“Doanh nghiệp không quá quan trọng vị trí hay danh hiệu, vì vậy em phải cố gắng nỗ lực làm việc để được đánh giá cao. Mỗi quyết định liên quan đến công việc em đều phải hết sức thận trọng. Bên cạnh đó, em luôn đề cao tính kỷ luật và áp dụng khả năng trình bày logic đã được ở trường đại học, cùng tinh thần cầu tiến, không ngại khó.” – Phạm Huỳnh Hương cho biết.

Doanh nghiệp thật sự cần gì ở ứng viên

Nhiều sinh viên xuất sắc tin rằng điểm số cao và danh hiệu sẽ là “tấm vé vàng” giúp họ có công việc tốt. Nhưng từ góc nhìn của nhà tuyển dụng, bằng cấp chỉ là một yếu tố tham khảo, không phải yếu tố quyết định. Bà Ninh cho rằng điều quan trọng hơn là các bạn trẻ thể hiện thực lực của mình trên thị trường lao động được hay không. Bản lĩnh ấy sẽ đến ngay mỗi ngày học tập, tích lũy kinh nghiệm của mỗi bạn trẻ.

Doanh nghiệp thật sự cần gì ở ứng viên giai đoạn mới ra trường
Doanh nghiệp thật sự cần gì ở ứng viên giai đoạn mới ra trường

Bà cũng chia sẻ đối tác quốc tế thường khen rằng, khi giao bất cứ việc gì khó thông thường người Việt Nam ít khi bỏ cuộc. Never give up – Kiên định không bao giờ từ bỏ cùng sự lạc quan yêu đời của người Việt là chìa khóa thành công. Vì vậy trong bối cảnh hiện nay, tuổi trẻ càng phải có sự kiên quyết để xác định cái gì là ưu tiên chứ không thể bị chạy theo phong trào, chạy theo trào lưu của mạng xã hội.

Đừng bận tâm vấn đề xây dựng thương hiệu cá nhân

Trong thời đại truyền thông phát triển, nhiều bạn trẻ bị cuốn vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân mà quên đi giá trị thực sự của bản thân. Mặc dù thương hiệu cá nhân có thể giúp tạo ấn tượng ban đầu với nhà tuyển dụng, nhưng nếu thiếu đi năng lực thực sự, mọi thứ chỉ dừng lại ở bề nổi.

Trước câu hỏi “sinh viên đang chuẩn bị ra trường thì làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân”, bà Tôn Nữ Thị Ninh khẳng định: “Các bạn còn rất trẻ, không nên dùng khái niệm thương hiệu cá nhân và cũng đừng bận tâm mình đã có thương hiệu chưa. Thương hiệu cá nhân là dấu ấn của cả một quá trình dài với sự học tập, trải nghiệm, làm việc một cách nỗ lực. Không phải là không có thương hiệu cá nhân thì bạn không có giá trị, vì bạn vẫn có thể làm việc, vẫn đóng góp. Và không phải ai cũng tạo ra được một thương hiệu cá nhân. Vì thế, bạn không cần phải đặt nặng vấn đề này”.

Đông đảo các bạn sinh viên lắng nghe những chia sẻ hữu ích từ Bà Tôn Nữ Thị Ninh
Đông đảo các bạn sinh viên lắng nghe những chia sẻ hữu ích từ Bà Tôn Nữ Thị Ninh

Bà khẳng định rằng, giá trị cốt lõi của mỗi người không nằm ở cách họ thể hiện bản thân trên mạng xã hội, mà nằm ở chính năng lực và thái độ làm việc. Việc quá chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh có thể khiến nhiều bạn trẻ bỏ lỡ cơ hội học hỏi, phát triển kỹ năng thực tế.

Điều quan trọng nhất không phải là thể hiện mình giỏi ra sao, mà là làm được gì và đóng góp thế nào cho tổ chức, xã hội. Khi có nền tảng vững chắc về chuyên môn và kỹ năng, thương hiệu cá nhân sẽ tự nhiên được xây dựng qua chính những gì bạn làm, thay vì chỉ qua những gì bạn nói.

Thực hiện: Hồng Nhi

Phòng Marketing – Truyền thông

Facebook Youtube Tiktok Zalo