Xây dựng thương hiệu cá nhân phải đảm bảo 3 yếu tố: Hình ảnh, Thái độ, Nội lực

Trên chiến trường xây dựng thương hiệu cá nhân, muốn thành công không phải chỉ phụ thuộc vào yếu tố bên ngoài, mà còn có yếu tố bên trong (yếu tố nội lực). Xây dựng được thương hiệu là một chuyện, làm sao để “Be yourself but inside ” – xây dựng thương hiệu nhưng không bị trộn lẫn mà vẫn giữ được dấu ấn cá nhân lại là một chuyện khó. Thấy được những khó khăn, những thắc mắc cần được giải đáp, ngày 14/11/2019, các sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh chuyên ngành Truyền thông doanh nghiệp đã tổ chức buổi Workshop với chủ đề “Branding Yourself – Xây dựng thương hiệu bản thân” tại trụ sở chính Nguyễn Văn Tráng. Với mục tiêu loại bỏ những khó khăn khi tạo dựng thương hiệu cá nhân, giúp các bạn nhận ra được điểm mạnh của mình để từ đó phát triển nên một “THƯƠNG HIỆU”.

Tham dự Workshop có sự tham gia của PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen; TS Nguyễn Chí Duy Khương – Chủ nhiệm ngành Truyền thông Doanh nghiệp HSU; Anh Lê Nguyễn Hồng Phương – CEO và Founder công ty cổ phần BIT.vn; Anh Trương Vĩnh Sang – Cựu SV khoá 12 trường Đại học Hoa Sen – Branch Director công ty truyền thông và quảng cáo TONKIN MEDIA cùng hơn 120 sinh viên đến từ HSU và các trường Đại học khác.

Mở đầu chương trình, PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen gửi lời cảm ơn đến tất cả các khách mời, đặc biệt là các bạn sinh viên đã tổ chức một buổi nói chuyện đầy ý nghĩa và thầy cũng chia sẻ rằng trường ĐH Hoa Sen sẽ mở một trung tâm trải nghiệm sinh viên trong thời gian tới để các bạn có cơ hội thực tập, làm việc.

Anh Lê Nguyễn Hồng Phương chia sẻ kinh nghiệm về cách xây dựng thương hiệu bản thân

Thương hiệu cá nhân là gì? Và làm sao để xây dựng thành công thương hiệu đó? Anh Lê Nguyễn Hồng Phương chia sẻ: “Thương hiệu ở xuất phát điểm để thu hút khách hàng thì nó như một chiếc áo khoác bên ngoài, áo của ai đẹp thì người đó nhận được sự chú ý nhiều hơn. Thật sự thương hiệu cá nhân hay thương hiệu của một doanh nghiệp thì đều chính là những gì cá nhân đó hoặc doanh nghiệp đó thể hiện với xã hội, là cách nhìn và đánh giá đến từ nhiều phía. Cho nên thương hiệu được tạo thành từ 2 yếu tố: hình ảnh bên ngoài và nội lực bên trong. Nhưng cá nhân là con người, vì vậy sẽ tồn tại nhiều thuộc tính. Cho nên việc tạo dựng thương hiệu cá nhân sẽ được thêm vào 1 thành tố nữa. Bao gồm 3 thành tố:

  1. Hình ảnh bên ngoài: Vẻ ngoài là những gì mà người ngoài nhìn nhận rằng bạn có gây thiện cảm cho người đối diện hay không
  2. Thái độ: Chính là cách hành xử xuất hiện từ những tư duy, lẽ sống của bạn sẽ mang đến cho người khác cách suy nghĩ, đánh giá về phẩm chất, tính cách con người bạn
  3. Nội lực bên trong: chính là mơ ước, là đam mê, là niềm vui trong công việc, cuộc sống hàng ngày.

TS. Nguyễn Chí Duy Khương chia sẻ về thực trạng sinh viên hiện nay

Các bạn sinh viên ngày nay khi tốt nghiệp ra trường đều bị thiếu sót rất nhiều về khả năng xử lý công việc. Và các bạn còn mắc thêm một căn bệnh nữa là quá đề cao bản thân, luôn ham muốn được làm việc trong những doanh nghiệp đẳng cấp. Việc này như đang nỗ lực “gắn càng nhiều thương hiệu lên người càng tốt”. (Câu này được hiểu là cố gắng ép bản thân chạy theo những thứ không biết có phải là thế mạnh của mình hay không). Việc có lối suy nghĩ “làm sáng” kinh nghiệm tích lũy của bản thân bằng những công việc không phù hợp để rồi nhảy việc sẽ không làm bạn “sáng giá” trong mắt nhà tuyển dụng, mà họ chỉ hoài nghi về khả năng làm việc của bạn” TS. Nguyễn Chí Duy Khương chia sẻ.

Anh Trương Vĩnh Sang chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chiến lược thương hiệu bản thân

Và quay trở lại trường với tư cách là một Cựu sinh viên – Anh Trương Vĩnh Sang đã mang đến những kiến thức thực tế, các chiến lược quảng bá thương hiệu bản thân để chiến thắng những ứng viên khác trong mùa tuyển dụng. Đứng ở một góc nhìn khác, cá nhân bạn là người như thế nào phụ thuộc vào cách người khác đánh giá, nhận xét về bạn. Bạn không thể nào tự đứng lên và nói với mọi người rằng “tôi giỏi nhất, tôi có nhiều kinh nghiệm nhất…”. Mà thay vào đó, người khác sẽ thay bạn để nói rằng bạn giỏi như thế nào. Để xây dựng được một chiến lược quảng bá thương hiệu bản thân thành công, bạn phải lên kế hoạch để thắng được những ứng viên khác. Nên đứng ở góc độ của các nhà tuyển dụng để suy nghĩ, cân nhắc, để biết được họ cần gì, muốn gì và mình nhanh chóng “đánh thẳng” vào những phần đó. Chắc hẳn bạn sẽ được tuyển dụng nếu bạn có một kế hoạch quảng bá thương hiệu cá nhân thật tốt.

“Điểm tiếp xúc” mà anh Trương Vĩnh Sang chia sẻ ở đây được hiểu là những cơ hội để chúng ta có thể giao tiếp, tương tác và gặp gỡ những nhà tuyển dụng: thông qua email, CV, phỏng vấn… Chúng ta phải nắm chắc những cơ hội này để thể hiện bản thân một cách chuẩn xác, gọn gàng và đánh trúng mục tiêu. Điểm quyết định thành bại phần lớn là từ chính bản thân bạn. Vì vậy, ở mỗi điểm tiếp xúc, bạn phải chuẩn bị thật kĩ lưỡng và chỉnh chu hết mức, để cho nhà tuyển dụng thấy được thái độ, tác phong và tiềm năng ở bạn. Hãy chứng minh với nhà tuyển dụng rằng “Tôi xứng đáng với vị trí này”

Nếu bạn muốn có được kỹ năng thì bạn hãy hình thành nó từ những thói quen. Muốn là người giao tiếp giỏi thì việc đầu tiên, các bạn phải chịu bước vào thói quen giao tiếp. Gặp bất cứ ai, bạn hãy cứ chào hỏi và cười nói thật vui vẻ, ắt hẳn bạn sẽ tạo được thiện cảm với người đối diện.

Thông qua buổi trò chuyện với các diễn giả đã có rất nhiều năm kinh nghiệm về chủ đề “Branding Yourself”, BTC mong rằng các bạn có thể nhận ra và tạo nên được THƯƠNG HIỆU của mỗi cá nhân. Xây dựng thương hiệu cá nhân dựa trên cốt lõi định vị bản thân sẽ giúp cho các bạn sinh viên có nhiều lợi thế hơn khi gặp nhà tuyển dụng và công việc trong tương lai cũng sẽ mở rộng hơn.

Tin & hình ảnh: Nguyễn Minh Anh – Nguyễn Thị Thuý Quỳnh – Sinh viên ngành NNA chuyên ngành Truyền thông Doanh nghiệp.

image