Vinh danh những “Tài năng nghiên cứu trẻ” tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học Sinh viên lần thứ 14
Vừa qua, trường Đại học Hoa Sen đã tổ chức Hội nghị Nghiên cứu Khoa học Sinh viên lần thứ 14 và công bố các đề tài đạt giải thưởng cấp Trường năm học 2024 – 2025.
Hội nghị Nghiên cứu Khoa học Sinh viên – Sân chơi nghiên cứu, phát huy năng lực của sinh viên Hoa Sen
Hội nghị Nghiên cứu Khoa học Sinh viên cấp Trường lần thứ 14 đã thu hút nhiều đề tài nghiên cứu chất lượng cao đến từ sinh viên của các khoa: Tài chính – Ngân hàng, Logistics – Thương mại quốc tế, Marketing – Truyền thông và Luật – Tâm lý.

Các đề tài nghiên cứu vô cùng đa dạng và có tính ứng dụng cao, mang tinh thần đổi mới và được đánh giá cao về năng lực nghiên cứu của sinh viên Hoa Sen. Trong đó, 10 đề tài xuất sắc đã được vinh danh, bao gồm: 1 Giải Nhất, 2 Giải Nhì, 3 Giải Ba, 4 Giải Khuyến khích.
Giải nhất: Đề tài “The association between parental burnout and adolescents’ outcome: evidence from a two-wave longitudinal research”. Đề tài này do nhóm sinh viên khoa Luật – Tâm lý thực hiện gồm: Phan Nguyễn Lan Anh, Nguyên Ja Kỳ, Ngô Minh Thư, Ngô Nguyễn Bảo Trân, Mai Tường Vân Uyên.

Giải nhì:
- Đề tài “Các yếu tố tác động đến hành vi quản lý tài chính cá nhân của sinh viên trên địa bàn TP.HCM”. Đề tài do sinh viên khoa Tài chính – Ngân hàng thực hiện: Huỳnh Tấn Đạt, Trần Phạm Trúc Ly, Trương Ngọc Thanh Nhã, Phạm Nguyễn Gia Toại.
- Đề tài “Driving Consumer’s continuos Purchase intention in the Digital Age for Skincare industry in Ho Chi Minh city: The Moderating Effect of Green Marketing”. Đề tài do sinh viên khoa Marketing – Truyền thông thực hiện: Nguyễn Thị Kiều Diễm, Lê Phúc Thạnh, Nguyễn Thị Thuỳ Trang.

Giải ba:
- Đề tài: “Factors affecting the use of information technology in the accounting profession”. Đề tài do sinh viên khoa Tài chính – Ngân hàng thực hiện gồm: Trần Bảo Khánh Linh, Bùi Ngọc Phương, Huỳnh Thị Thanh Trúc, Nguyễn Trần Bao Ngọc, Nguyễn Ngọc Kiều Vân.
- Đề tài “Niềm tin và sự hài lòng: Chìa khoá thúc đẩy hành vi tái sở hữu xe ô tô điện tại Việt Nam?”. Đề tài do sinh viên khoa Logistics – Thương mại quốc tế thực hiện gồm: Lê Huỳnh, Trần Lý Quốc Trung, Lê Thị Trà My.
- Đề tài “How Parental Attachment, and Parenting Practices Link to Adolescents’ Disclosure: Insight From a Two-Waves Longitudinal Study”. Đề tài do sinh viên khoa Luật – Tâm lý thực hiện: Phan Trung Chính, Lương Nguyễn Hồng Hạnh, Trần Thị Thu Huyền, Phan Vy Khanh, Nguyễn Nhật Minh.

Giải khuyến khích:
- Đề tài: “Mối quan hệ giữa đầu tư nước ngoài và bình đẳng giới về lao động tại Việt Nam”. Đề tài do sinh viên Nguyễn Huỳnh Anh Thư – Khoa Logistics – Thương mại quốc tế thực hiện.
- Đề tài: “Xu hướng tiêu dùng bền vững: Gen Z (18-25 tuổi) tại TP.HCM sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho thời trang xanh?”. Đề tài do sinh viên khoa Marketing – Truyền thông thực hiện gồm: Đoàn Vũ Anh Thư, Nguyễn Diễm Tú.
- Đề tài: “Nghiên cứu tính hiệu quả của video quảng cáo ngắn trên nền tảng Youtube trong việc nâng cao hình ảnh thương hiệu và hành vi mua hàng của người tiêu dùng”. Đề tài do sinh viên khoa Marketing – Truyền thông thực hiện gồm: Nguyễn Gia Hi, Huỳnh Anh Thy, Nguyễn Ngọc Anh Thi, Nguyễn Ngọc Trân.
- Đề tài: “Media multitasking and university student; academic self-efficacy in Ho Chi Minh City: The moderating role of academic anxiety and negative information attentional bias”. Đề tài do sinh viên khoa Luật – Tâm lý thực hiện gồm: Nguyễn Thị Hải Triều, Nguyễn Lê Huyền Trân, Nguyễn Hữu Ngọc Trân, Phương Minh Thư, Nguyễn Xuân Vy.

Tại Hội nghị, TS Từ Minh Thiện – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen đã gửi lời chúc mừng và đánh giá cao tinh thần nỗ lực, sáng tạo của các bạn sinh viên cùng sự đồng hành tận tuỵ từ giảng viên hướng dẫn.
Thầy nhấn mạnh, Hội nghị Nghiên cứu khoa học là một sân chơi bổ ích, hiệu quả, không chỉ giúp sinh viên củng cố, mở rộng kiến thức, phát huy năng lực sáng tạo và tư duy phản biện, mà còn tạo cơ hội quý báu để các em áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn cuộc sống.
Bên cạnh đó, Thầy Thiện cũng nhắn nhủ sinh viên hãy trân trọng hoạt động Nghiên cứu khoa học tại trường đại học như một cơ hội vàng để mở rộng tri thức, rèn luyện khả năng sáng tạo và mở ra cánh cửa cho sự nghiệp tương lai tươi sáng của chính mình.
Các đề tài nghiên cứu mang tính xã hội – cầu nối giữa học thuật và sự phát triển cộng đồng.
Dù khác biệt về chủ đề, cách thức tiếp cận của từng sinh viên nhưng tất cả các đề tài nghiên cứu đều hướng đến việc giải quyết những vấn đề thực tiễn, gần gũi với đời sống người dân – đặc biệt trong bối cảnh đô thị phát triển như TP.HCM. Từ mối liên hệ giữa sự kiệt sức của cha mẹ và kết quả phát triển của thanh thiếu niên, cho đến hành vi tiêu dùng bền vững của Gen Z hay xu hướng tái sở hữu xe ô tô điện, mỗi đề tài đều góp phần cung cấp dữ liệu, góc nhìn và giải pháp cụ thể cho những vấn đề đang được xã hội quan tâm.

Đặc biệt, nhiều đề tài tập trung vào nhóm sinh viên – đối tượng đóng vai trò quan trọng trong tương lai thành phố và đất nước. Việc phân tích hành vi quản lý tài chính cá nhân ảnh hưởng của đa nhiệm truyền thông đến hiệu quả học tập hay tâm lý học đường không chỉ giúp hiểu rõ hơn về thế hệ trẻ mà còn mở ra hướng cải thiện môi trường học tập và chất lượng giáo dục đại học.
Các đề tài nghiên cứu hầu hết đều mang tính xã hội, được triển khai dựa trên khảo sát thực tế từ các nhóm đối tượng cụ thể như sinh viên, phụ huynh, người tiêu dùng tại TP.HCM. Việc thu thập và phân tích dữ liệu thực tế không chỉ tăng tính khách quan trong nghiên cứu mà còn đảm bảo rằng kết quả có thể ứng dụng trực tiếp vào cuộc sống.

Mỗi công trình nghiên cứu không chỉ là bước tiến trong học thuật, mà còn là sự đóng góp thiết thực cho cộng đồng và sự phát triển bền vững. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để sinh viên rèn luyện kỹ năng nghiên cứu, tư duy phản biện và trách nhiệm xã hội – nền tảng quan trọng cho hành trình trưởng thành và hội nhập tương lai.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN – NƠI ĐÀO TẠO HÀNG ĐẦU VỀ KINH DOANH, QUẢN LÝ, CÔNG NGHỆ VÀ SÁNG TẠO
🔗 Fanpage: facebook.com/HoaSenUni
🔎 Tuyển sinh: tuyensinh.hoasen.edu.vn
Thực hiện: Hoài Thương
Phòng Marketing – Truyền thông