Đánh giá vận động học địa phương – kết nối ĐH San José State và HSU

Từ ngày 06-08/01/2020, trường Đại học Hoa sen (HSU) đã cộng tác với Đại học San José State (SJSU), phối hợp cùng UBND P.Bình Thắng (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cùng thực hiện đánh giá thể lực cho 120 học sinh tại Trung tâm Thể thao – Văn hóa và Học tập cộng đồng của phường.

Dự án Service-learning này nằm trong chương trình “Vietnam Sport and Movement in a Global Context” của SJSU và được kết nối qua Global Engagement Institue (GEI), một tổ chức phi lợi nhuận kết nối các viện, trường đại học trên toàn cầu với các hoạt động phục vụ cộng đồng.

Dai hoc Hoa Sen va Dai hoc San Jose State

Thạc sĩ Nguyễn Hải Kỳ Phong, giảng viên trường Đại học Hoa Sen và Giáo sư Karin Ann Jeffery (SJSU) là  02 giảng viên hướng dẫn chuyên môn cho 10 sinh viên SJSU chuyên ngành Vận động học (Kinesiology) và 11 sinh viên các ngành của HSU. Trong dự án, sinh viên có nhiệm vụ đánh giá thể lực và tổ chức các trò chơi đội nhóm để giao lưu với 80 học sinh trường tiểu học Nguyễn Khuyến và 40 học sinh trường THCS Bình Thắng (Bình Dương).

Sau hơn nửa ngày tập huấn về kỹ thuật, cách thức tổ chức, quản lý học sinh… sinh viên hai trường đã cùng thảo luận, làm việc nhóm để xây dựng kế hoạch chi tiết cho việc đánh giá thể lực học sinh qua 6 bài kiểm tra: chiều cao, cân nặng, nằm ngửa gập bụng, bật xa tại chỗ, chạy tự do 30m, chạy con thoi 4x10m. Bên cạnh đó, các nhóm thống nhất 2-3 trò chơi đội nhóm và phân công nhân sự thực hiện.

Khi tham gia dự án, sinh viên hai trường có cơ hội hoàn thiện nhiều kỹ năng thực tế như hoạt động nhóm, làm việc cùng trẻ em, điều phối và tổ chức hoạt động và cách ứng xử trong môi trường đa văn hóa và đa quốc tịch. Đặc biệt hơn, sinh viên của HSU và SJSU có thêm kinh nghiệm thực tế về phương pháp đánh giá thể lực ở học sinh và biết được cách việc vận dụng lý thuyết vào một nhóm đối tượng cụ thể.

Thạc sĩ Nguyễn Hải Kỳ Phong chia sẻ: “Việc rèn luyện và vận động thể chất có tác động tích cực rất lớn lên tâm sinh lý của con người, nhất là với trẻ nhỏ. Thông qua cách các em học sinh ứng biến trong việc tham gia các hoạt động thể lực, chúng ta có thể nhận định được tính cách và tư duy của các em. Từ đó giúp hỗ trợ cho việc giáo dục giữa nhà trường, phụ huynh với các em học sinh, nhất là với các bạn có những dấu hiệu của việc tự kỉ và trầm cảm – một triệu chứng dễ gặp trong thời đại ngày nay.”

Giáo sư Karin Ann Jeffery cho biết: “Đánh giá thể lực rất quan trọng vì mỗi một vận động nhỏ của cơ thể chính là cơ sở để nhận biết vấn đề thể chất và sinh lý. Đặc biệt trong chương trình lần này, việc tiếp cận và nắm bắt được khả năng vận động của các em học sinh khá quan trọng và không hề dễ dàng. Thông qua việc quan sát cách các em ứng xử và tự giải quyết vấn đề trong môn thể dục thể chất, chúng tôi đánh giá được khách quan nhất về sự liên kết giữa vận động thể chất và tâm lí con người. Đó chính là những kĩ năng mà chúng tôi hướng đến cho sinh viên của mình.”

Trong dự án này, việc điều phối và hướng dẫn 120 học sinh tham gia là nhiệm vụ khó khăn, hơn nữa, sinh viên cần hiểu được nguyên tắc làm việc với trẻ, tâm lý của trẻ Việt Nam để có cách triển khai phù hợp. Văn hóa và ngôn ngữ chính tưởng chừng là một rào cản lớn cho các sinh viên SJSU trong giao tiếp và làm việc với học sinh địa phương, nhưng sinh viên Hoa Sen đã trở thành cầu nối tuyệt vời để quá trình tương tác giữa các bên trở nên thuận lợi và tích cực hơn.

 “Làm quen với một môi trường mới thật sự khá lạ lẫm và không khỏi bỡ ngỡ với bọn em. Nhưng may mắn lớn khi các bạn sinh viên Việt Nam từ trường HSU đều thông thạo tiếng Anh. Các bạn đã giúp chúng em hòa nhập và hiểu văn hóa địa phương dễ dàng hơn.”,  bạn Orosa Monica Louise Crisanto chia sẻ.

Bạn Phạm Hoàng Ân – sinh viên ngành Quản trị Truyền thông (HSU) chia sẻ : “Làm việc với các bạn trong môi trường quốc tế là điều hết sức tuyệt vời! Bản thân em là một người rất cá tính, niềm vui nhất của em chính là có thể cùng các bạn trường SJSU cũng như HSU tranh luận về những chủ đề nhạy cảm và mang tính thời sự quốc tế. Đây là điều mà ít sinh viên các trường khác ở Việt Nam có thể làm được. Em ấn tượng nhất là Quoran – một cậu bạn Mỹ gốc Phi hết sức cởi mở và đầy bùng nổ, nhất là trong việc bạn ấy giao lưu và nắm bắt tâm lý với các bé học sinh địa phương”.

Không chỉ vậy, trong 11 sinh viên SJSU có những bạn sinh viên là người Mỹ gốc Việt, điều này đã tạo nên sự thú vị và rất nhiều điều bất ngờ trong quá trình làm việc nhóm cùng các sinh viên HSU.

“Cám ơn các bạn trường Đại học Hoa Sen đã đồng hành cùng chúng em. Các bạn đã cho chúng em thấy Sài Gòn có nhiều bất ngờ như thế nào, đất nước và con người Việt Nam thú vị ra làm sao. Chắc chắn tụi em sẽ quay trở lại Việt Nam. Các bạn sinh viên trường Đại học Hoa Sen thật tuyệt vời!”, bạn Gonzalez Garcia Evelyn cho biết.

Đại diện trường SJSU, giáo sư Karin Ann Jeffery chia sẻ thêm, cô thực sự ấn tượng với cách làm việc chuyên nghiệp của trường Đại học Hoa Sen, cô rất mong sẽ có dịp cộng tác với nhà trường trong tương lai gần, “Cám ơn Hoa Sen đã cho chúng tôi một chuyến trải nghiệm đầy ý nghĩa”.

Chương trình không chỉ là dịp giao lưu quốc tế giữa sinh viên của trường đại học Hoa Sen với các bạn sinh viên thuộc trường đại học San Jose State (California, Mỹ). Đồng thời, dự án này cũng chính là cầu nối ý nghĩa trong hợp tác và giao lưu quốc tế về Service-learning trong tương lai, bắt đầu từ trường Đại học Hoa Sen – một thành viên của tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng.

Service-Learning (Học qua phục vụ cộng đồng) được định nghĩa là trải nghiệm, cách học làm chủ kiến thức trong tình huống thực tế, mang đến cho sinh viên giá trị học thuật, gia tăng tính trách nhiệm xã hội, đồng thời đáp ứng hay giải quyết nhu cầu của cộng đồng. Đại học Hoa Sen là trường tiên phong ứng dụng phương pháp này trong giảng dạy đại học và cũng là đơn vị đầu tiên thành lập trung tâm Service-Learning vào năm 2015 để xây dựng và tạo ra trải nghiệm giáo dục cho sinh viên của trường thông qua phục vụ cộng đồng.

Trong dự án này, sinh viên hai trường được tìm hiểu về phương pháp, kỹ thuật và cách triển khai đánh giá thể lực cho học sinh. Đồng thời dự án cũng mang lại cho đối tác cộng đồng thông tin về tình trạng thể chất của các học sinh tham gia.

image