Đại học Hoa Sen

Bộ nhận diện Metro TP.HCM: Từ đồ án tốt nghiệp sinh viên HSU đến biểu tượng giao thông đô thị mới

Những ngày gần đây, người dân TP.HCM nô nức trải nghiệm chuyến tàu điện ngầm đầu tiên của thành phố – Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nhưng ít ai biết, logo và bộ nhận diện Metro TP.HCM không phải được thực hiện bởi các chuyên gia mà chính sinh viên ngành Thiết kế đồ họa Trường Đại học Hoa Sen.

Sinh viên HSU đứng sau bộ nhận diện Metro TP.HCM

Ngày 22/12/2024, TP.HCM chính thức đưa tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vào vận hành thương mại, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông và đô thị thành phố sau 17 năm triển khai. Bên cạnh niềm háo hức trải nghiệm chuyến tàu điện ngầm đầu tiên, nhiều người không khỏi bất ngờ khi biết bộ nhận diện Metro TP.HCM được thiết kế bởi sinh viên ngành Thiết kế đồ họa Trường Đại học Hoa Sen.

Tàu chạy trên tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên
Tàu chạy trên tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên

Dự án nằm trong đồ án tốt nghiệp của hai bạn sinh viên Nguyễn Phạm Trường An và Nguyễn Thái Học, dưới sự hướng dẫn của ThS. Trần Thị Nhật Trâm – Giảng viên ngành Thiết kế đồ họa HSU. Nhận thấy độ khả thi cao của dự án, cũng như muốn tạo giá trị cho công trình trọng điểm của thành phố, nhóm nghiên cứu đã chủ động trình bày ý tưởng với Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM (MAUR) và Công ty Đường sắt Đô thị số 1 (HURC).

Lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Công ty HURC1 tham dự báo cáo kết quả đồ án về bộ nhận diện Metro TP.HCM
Lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Công ty HURC1 tham dự báo cáo kết quả đồ án về bộ nhận diện Metro TP.HCM

Từ đồ án tốt nghiệp đến biểu tượng giao thông đô thị mới

Sau nhiều vòng trao đổi, nghiên cứu và điều chỉnh, thiết kế của nhóm được chính thức áp dụng từ tháng 01/2021. Logo HCMC Metro được tái thiết kế dựa trên nền tảng logo cũ nhằm giữ sự quen thuộc, đồng thời bổ sung các yếu tố tinh giản, đa dụng và hiện đại hơn.

Theo sự thống nhất, tất cả các hạng mục nhận diện thương hiệu được thiết kế mới hoàn toàn, ngoại trừ logo HCMC METRO được tái thiết kế dựa trên ý tưởng của logo hiện có, nhằm mục đích giữ nguyên độ nhận diện của logo đã gắn bó với HCMC METRO suốt chặng đường thi công vừa qua. Những sự thay đổi trong logo được tạo ra để tăng sự tinh giản, tính đa dụng và quan trọng hơn cả là giúp logo phù hợp hơn với các tính chất thương hiệu HCMC METRO: an toàn, hiện đại, đúng giờ, là niềm tự hào của toàn thể người dân TPHCM và nhân dân cả nước.

Thiết kế bộ nhận diện Metro TP.HCM
Thiết kế bộ nhận diện Metro TP.HCM

Chia sẻ về dự án, Nguyễn Thái Học cho biết: “Nguồn cảm hứng chắc chắn là Sài Gòn. Khi nghĩ về HCMC Metro, điều đầu tiên mình nghĩ tới là mình muốn đưa văn hóa của Sài Gòn vào HCMC Metro thì sẽ gần gũi với người dân hơn.”

Đào tạo chú trọng gắn kết giáo dục với thực tiễn xã hội

Ngày 17/12/2023, dự án Hệ thống nhận diện thương hiệu HCMC Metro mang tên Mê trô – Mê phố đoạt giải “Thiết kế hình ảnh triển vọng” tại Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2023, được trao tặng bởi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm tôn vinh những người làm quảng cáo, vinh danh tác phẩm quảng cáo nổi bật, có sức ảnh hưởng đến cộng đồng, xã hội.

Nhóm tác giả của HCMC Metro nhận giải thưởng tại Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2023
Nhóm tác giả của HCMC Metro nhận giải thưởng tại Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2023

Bộ nhận diện Metro TP.HCM là minh chứng cho định hướng đào tạo của Trường Đại học Hoa Sen: gắn kết doanh nghiệp, đưa vấn đề thực tiễn vào đề tài học thuật và tạo ra sản phẩm có giá trị ứng dụng cao. Thành công này không chỉ mang lại niềm tự hào cho sinh viên và giảng viên HSU, mà còn khẳng định vai trò của giáo dục trong việc đóng góp giải pháp thiết kế, hiến kế cho các dự án trọng điểm của thành phố.

TRỞ THÀNH TÂN SINH VIÊN KHOA THIẾT KẾ – NGHỆ THUẬT

🔗 Fanpage: facebook.com/HoaSenUni

🔎 Tuyển sinh: tuyensinh.hoasen.edu.vn

GỌI HOTLINE: 028 7300 7272


Thực hiện: Hồng Nhi – Hoài Thương

    Đăng ký nhận tư vấn tuyển sinh

    Facebook Youtube Tiktok Zalo