Đại học Hoa Sen

Hướng dẫn đối tác cộng đồng tập huấn định hướng cho sinh viên

Nếu tổ chức của bạn nhận sinh viên tới hoạt động về Service-learning, chúng tôi đề xuất về việc tổ chức một buổi tập huấn định hướng trước khi sinh viên tới phục vụ. Tổ chức nên xem xét và chọn các gợi ý phù hợp với điều kiện thực tế của mình.

  • Chỉ định một nhân sự giám sát và hỗ trợ các sinh viên thực hiện Service-learning;
  • Giải thích vai trò của sinh viên trong tổ chức cũng như với các nhân sự khác.
  • Chuẩn bị sẵn một thư mục lưu các thông tin của tổ chức dành cho sinh viên, đặc biệt là về những việc sinh viên được và không được phép làm. Việc chuẩn bị này nên sẵn sàng không chỉ ngày đầu tiên phục vụ mà còn cho suốt dự án.

Nội dung đề xuất cho buổi tập huấn định hướng.

Trung tâm Service-learning khuyến khích đối tác cộng đồng cung cấp các nội dung sau trong buổi tập huấn định hướng cho sinh viên:

  • Cung cấp cho sinh viên thông tin tổng quan về tổ chức của bạn (tên của tổ chức, địa chỉ, sứ mệnh, tầm nhìn, lịch sử tổ chức, sơ đồ tổ chức, các hoạt động chính, đối tượng hưởng lợi, các thành tựu…)
  • Cung cấp cho sinh viên về văn hóa tổ chức, lưu ý rằng có thể văn hóa, tuổi tác, học vấn, quan điểm… của sinh viên sẽ khác với các nhân sự trong tổ chức và với nhóm đối tượng hưởng lợi của tổ chức. Do đó, cần nhấn mạnh việc sinh viên sẽ làm việc trong môi trường đa dạng, khác biệt.
  • Cung cấp cho sinh viên các thủ tục hoặc quy tắc ứng xử của tổ chức.
  • Thông báo cho sinh viên về trang phục phù hợp khi làm việc tại tổ chức hoặc những gì tổ chức mong đợi từ sinh viên về vấn đề này.
  • Nhấn mạnh tầm quan trọng của sự bảo mật nếu liên quan đến tổ chức của bạn (ví dụ về việc sử dụng hình ảnh của người hưởng lợi của tổ chức trên các kênh truyền thông cá nhân sinh viên).
  • Thông báo cho sinh viên về mọi rủi ro có thể có khi tới làm việc tại tổ chức cộng đồng.
  • Hướng dẫn cho sinh viên xử lý các tình huống khẩn cấp và cung cấp thông tin của nhân sự hoặc số điện thoại để sinh viên liên lạc khi có tình huống khẩn cấp.
  • Giải thích nhiệm vụ của sinh viên và những người có liên quan. 
  • Xác định lịch trình phục vụ của sinh viên và thông báo quy định làm việc, bao gồm việc quy định về việc vắng mặt của sinh viên.
  • Cung cấp cho sinh viên thông tin liên lạc của những người có liên quan trong đợt phục vụ, gồm nhân sự hỗ trợ trực tiếp và nhân sự gián tiếp.
  • Thông báo cho sinh viên về số điện thoại của tổ chức và giải thích các thủ tục điện thoại, các nguyên tắc nếu sinh viên cần sử dụng điện thoại của tổ chức.
  • Thông báo các ngày lễ/ nghỉ hoặc sự kiện của tổ chức trùng lịch phục vụ của sinh viên.
  • Hướng dẫn chỗ để xe cho sinh viên hoặc cung cấp chỗ gởi xe an toàn và giá phù hợp nếu sinh viên phải gởi xe bên ngoài. Ngoài ra, có thể hướng dẫn sinh viên về các tuyến xe buýt đi đến hoặc đi ngang qua tổ chức.
  • Cuối cùng, đại diện tổ chức dẫn sinh viên tham quan văn phòng làm việc, chỉ dẫn cho sinh viên các vị trí báo cháy, lối thoát hiểm, nơi làm việc, vị trí nhà vệ sinh… và cũng không quên giới thiệu sinh viên với các nhân sự khác trong tổ chức.

(Theo Center for Community Engagement, Learning, and Leadership – Community Partner Handbook – Trung tâm Service-learning biên dịch)Language Vietnamese

Facebook Youtube Tiktok Zalo