Đại học Hoa Sen – HSU

Tất tần tật những điều cần biết về ngành kinh doanh quốc tế

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, ngày càng có nhiều công ty, doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài. Với làn sóng chuyển dịch giữa các nền kinh tế, hoạt động giao thương hàng hóa xuyên quốc gia là môi trường hấp dẫn và đầy tiềm năng cho những ai đam mê kinh doanh. Chính vì thế, những cử nhân tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế có rất nhiều lựa chọn việc làm, không chỉ sở hữu mức lương đáng mơ ước mà còn có nhiều cơ hội trải nghiệm các nền văn hóa đa quốc gia.

Tất tần tật những điều cần biết về ngành kinh doanh quốc tế

1. Ngành kinh doanh quốc tế là gì?

Kinh doanh quốc tế (tên gọi tiếng Anh là International Business) là lĩnh vực liên quan đến các hoạt động trao đổi, giao dịch kinh doanh diễn ra giữa các quốc gia. Ngành kinh doanh quốc tế rất đa dạng, nghiên cứu về các khía cạnh của quốc tế hóa kinh doanh, bao gồm việc thực hiện kế hoạch kinh doanh, tiếp thị, tài chính, quản lý chuỗi cung ứng, văn hóa doanh nghiệp và các yếu tố liên quan khác.

Các chương trình đào tạo ngành Kinh doanh Quốc tế thường cung cấp các kiến thức chuyên sâu về quản lý kinh doanh, quan hệ quốc tế, tài chính quốc tế, Marketing quốc tế, quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu và các kỹ năng cần thiết trong môi trường kinh doanh đa văn hóa.

Học Kinh doanh Quốc tế giúp sinh viên hiểu và phát triển các kỹ năng để làm việc trong môi trường kinh doanh toàn cầu, nắm vững kiến thức về thị trường quốc tế, quyền thương mại, đàm phán quốc tế và luật pháp liên quan đến kinh doanh quốc tế. Sinh viên cũng được đào tạo để thích ứng với các yếu tố văn hóa, xã hội, chính trị khác nhau ở các quốc gia và khu vực.

2. Học kinh doanh quốc tế cần những tố chất và kỹ năng gì?

Kinh doanh quốc tế là ngành học triển vọng, mang lại cơ hội việc làm đa dạng và cơ hội thăng tiến cao. Do đó, ngay từ khi bắt đầu quyết định theo đuổi con đường kinh doanh quốc tế, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng và tố chất cần thiết để dễ dàng thích ứng với môi trường kinh doanh toàn cầu.

2.1. Khả năng giao tiếp ngoại ngữ

Nếu bạn đang muốn học chuyên sâu về kinh doanh quốc tế hoặc hy vọng được làm việc trong một công ty quốc tế, điều đầu tiên và quan trọng nhất là bạn phải có khả năng giao tiếp ngoại ngữ. Việc thành thạo các kỹ năng ngoại ngữ giúp bạn xây dựng các mối quan hệ và duy trì hoạt động kinh doanh với khách hàng nước ngoài và củng cố các mối quan hệ kinh doanh.

2.2. Kỹ năng tư duy thích ứng

Là một nhà kinh doanh quốc tế, bạn cần học cách thích ứng trong các môi trường, văn hóa đa dạng. Bạn cần phải suy nghĩ và quyết định nhanh chóng và biết đưa ra cách xử lý phù hợp trong các tình huống kinh doanh.

2.3. Trí tuệ cảm xúc

Có thể nói rằng, kỹ năng không thể thiếu nhất khi hoạt động trong ngành kinh doanh quốc tế là trí tuệ cảm xúc. Đây là yếu tố rất quan trọng để xây dựng các mối quan hệ và thực hiện hiệu quả kinh doanh. Khi làm việc trong nhiều nền văn hóa khác nhau và đôi khi trải qua các tình huống kinh doanh căng thẳng, việc bạn biết cách kiểm soát cảm xúc và truyền đạt sự đồng cảm một cách hiệu quả có thể giúp bạn xây dựng các mối quan hệ đa văn hóa.

2.4. Kỹ năng phân tích

Cũng như với hầu hết các ngành nghề kinh doanh, kỹ năng phân tích là nền tảng để bạn hiểu về kinh tế và tiếp thị, đặc biệt là các hoạt động kinh doanh toàn cầu. Do đó, bạn cần rèn luyện kỹ năng phân tích, đánh giá các tình huống và phát triển các giải pháp.

2.5. Niềm đam mê kinh doanh

Xây dựng niềm đam mê kinh doanh là động lực để bạn gắn bó lâu dài và phát triển con đường nghề nghiệp. Điều này giúp bạn có nguồn cảm hứng để nỗ lực làm việc mỗi ngày và không ngừng vươn lên trước những biến động và thách thức trong công việc.

3. Học kinh doanh quốc tế ra làm gì?

Ngành Kinh doanh Quốc tế mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn và đa dạng trong lĩnh vực kinh doanh và thương mại quốc tế. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc tại các công ty, tập đoàn kinh doanh quốc tế, công ty xuất nhập khẩu, tập đoàn đa quốc gia, công ty có vốn đầu tư nước ngoài… Dưới đây là một số vị trí công việc sáng giá mà bạn có thể khám phá sau khi tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế như:

  • Chuyên viên xuất nhập khẩu
  • Chuyên viên tài chính quốc tế
  • Chuyên gia nghiên cứu thị trường quốc tế
  • Chuyên viên Marketing quốc tế
  • Chuyên gia tư vấn đầu tư quốc tế
  • Chuyên viên quản lý dự án quốc tế
  • Chuyên viên logistics và quản lý chuỗi cung ứng quốc tế
  • Chuyên gia tư vấn quản trị kinh doanh quốc tế
Hiện nay lĩnh vực kinh doanh quốc tế tại Việt Nam còn tồn tại nhiều thách thức
Hiện nay lĩnh vực kinh doanh quốc tế tại Việt Nam còn tồn tại nhiều thách thức

4. Những khó khăn của ngành kinh doanh quốc tế

Bản chất của  kinh doanh quốc tế là thực hiện các hoạt động buôn bán, trao đổi dịch vụ và hàng hóa trên thị trường toàn cầu. Hiện tại có hơn 200 thị trường quốc gia trên thế giới, mang đến cơ hội kinh doanh quốc tế dường như vô tận, nhưng nó cũng mang đến những thách thức khác nhau:

4.1. Khó khăn về môi trường kinh tế

Mỗi quốc gia có hệ thống chính phủ, luật và quy định, thuế, tiền tệ, văn hóa… khác nhau. Để làm việc trong môi trường quốc tế đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về các yếu tố văn hóa, luật pháp, quy định và thị trường kinh doanh đặc thù của các quốc gia. Việc không hiểu và không nắm rõ các giá trị văn góa, quy định pháp lý và thị trường kinh doanh có thể gây khó khăn trong việc phát triển và thực hiện các chiến lược kinh doanh quốc tế.

4.2. Rào cản ngôn ngữ

Một trong những vấn đề phổ biến nhất của quan hệ kinh doanh quốc tế là rào cản ngôn ngữ tiềm ẩn. Điều này không chỉ gây ra các vấn đề trong giao dịch kinh doanh quốc tế giữa các công ty mà còn có thể gây ra các mâu thuẫn trong giao tiếp nội bộ nếu bạn làm việc với các đồng nghiệp đến từ nhiều quốc gia. Do đó, nếu bạn không thành thạo ít nhất một ngôn ngữ quốc tế, bạn sẽ khó có thể làm việc và hiểu được các khía cạnh văn hóa và kinh doanh ở các quốc gia.

Các diễn giả trao đổi với sinh viên HSU trong nội dung Tọa đàm cùng doanh nghiệp – Chương trình giải đáp thắc mắc cho sinh viên về ngành Kinh doanh quốc tế, Logistics và Thương mại điện tử tại Đại học Hoa Sen

Với định hướng giáo dục gắn liền với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, lợi thế cạnh tranh trong chương trình đào tạo ngành Kinh doanh Quốc tế tại Đại học Hoa Sen là sinh viên được trang bị kỹ năng ngoại ngữ một cách toàn diện với chương trình tiếng Anh giao tiếp quốc tế đạt chứng nhận NEAS – (ÚC) và tiếp thu chương trình đào tạo ngành Kinh doanh Quốc tế đạt chuẩn FIBAA Thụy Sĩ.

Chương trình đào tạo của Đại học Hoa Sen không chỉ trang bị cho sinh viên những kiến thức chuyên sâu về kinh doanh quốc tế hiện đại mà còn đặc biệt chú trọng rèn luyện các kỹ năng mềm một cách toàn diện. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể nắm bắt nhanh cơ hội và tự tin đảm nhiệm các vị trí trong các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Học kinh doanh quốc tế đồng nghĩa với việc đón đầu xu hướng hội nhập toàn cầu. Do đó, việc lựa chọn môi trường đào tạo phù hợp sẽ là bước đầu giúp bạn xây dựng nền tảng nghề nghiệp vững chắc trong tương lai.

Thí sinh đăng ký thông tin xét tuyển trực tuyến, in phiếu đăng ký xét tuyển tại đường dẫn http://xettuyen.hoasen.edu.vn

Tham khảo thêm thông tin về ngành Kinh Doanh Quốc Tế của Đại học Hoa Sen tại đây.

Facebook Youtube Tiktok Zalo