Lớp Service-learning đầu tiên của HSU chuẩn bị đi cộng đồng
Theo thiết kế môn học Service-learning Phát triển toàn diện thông qua liệu pháp nghệ thuật (HDAT), sinh viên sẽ có khoảng 1/3 thời gian đi phục vụ cộng đồng và 1/3 thời gian dành cho chuẩn bị và phản hồi, tổng kết.
Để chuẩn bị cho việc đi cộng đồng, TS. Nguyễn Minh Anh đã hướng dẫn các bạn sinh viên các việc sau:
- Vào tuần thứ 5: Sinh viên lớp học được nghe giới thiệu sơ lược về cộng đồng tại sẽ phục vụ tại lớp học từ đại diện của Trung tâm Service-learning và làm quen với biểu mẫu “Phỏng vấn cộng đồng”. Biểu mẫu này giúp sinh viên ghi nhận lại những thông tin cơ bản cũng như chuẩn bị trước các câu hỏi phỏng vấn để làm rõ nhu cầu của cộng đồng.
Hình 1 & 2: Sinh viên tìm hiểu về các tổ chức cộng đồng từ đại diện Trung tâm Service-learning
- Vào tuần thứ 6: Sinh viên, giảng viên và trung tâm Service-learning đã có buổi thăm và làm việc với Cơ sở Bảo trợ xã hội Thảo Đàn. Tại buổi này, Chị Lê Thị Ngân, Giám đốc của Thảo Đàn đã chia sẻ các thông tin chi tiết về cơ sở, nội quy và nguyên tắc khi làm việc với trẻ tại cơ sở. Các bạn sinh viên cũng được cơ sở giới thiệu về khu vực làm liệu pháp nghệ thuật với trẻ, nơi ăn trưa, nơi thoát hiểm…
Hình 3: Chị Lê Thị Ngân, Giám đốc Cơ sở Bảo trợ xã hội Thảo Đàn và thầy Nguyễn Minh Anh – giảng viên lớp học
Hình 4: Thầy Nguyễn Minh Anh cảm ơn sự đón tiếp của Cơ sở Bảo trợ xã hội Thảo Đàn
Hình 5: Các sinh viên lắng nghe chăm chú
Hình 6: Sinh viên lớp Service-learning đầu tiên của HSU
- Vào tuần thứ 7 và 8: Sau buổi tiền trạm, các nhóm đã hoàn thành Kế hoạch tổng thể, kế hoạch chi tiết từng buổi, bảng kiểm trước khi đi cộng đồng cũng như được giảng viên giới thiệu biểu mẫu Nhật ký phục vụ cộng đồng. Các kế hoạch này được nhóm bảo vệ trước lớp và được giảng viên góp ý trước khi gởi cho đối tác cộng đồng.
- Vào tuần thứ 9: Giảng viên đã hướng dẫn nhóm trưởng các biểu mẫu Báo cáo cuối kỳ, Rubic đánh giá cuối kỳ, nhóm trưởng chấm điểm tại cộng đồng.
Hình 7: Các nhóm trưởng được giảng viên hướng dẫn cách ghi nhận ký, ghi nhận sự phản hồi và tìm ra các bài học khi phục vụ cộng đồng
Việc chuẩn bị kỹ lưỡng cho sinh viên trước khi đi phục vụ cộng đồng là một trong những nguyên tắc của service-learning nhằm đảm bảo các trải nghiệm của sinh viên mang lại lợi ích cho cả hai bên (sinh viên và đối tác cộng đồng), giúp sinh viên có tâm thế sẵn sàng khi đã hiểu nhu cầu cộng đồng và phương án hoạt động phù hợp. Đặc biệt hơn, sinh viên cũng được giảng viên hướng dẫn cách để tìm kiếm và nhận ra sự thay đổi ở cấp độ bản thân, cấp độ cộng đồng khi phục vụ cộng đồng cũng như cách phân tích ý nghĩa của trải nghiệm này trong mối liên quan giữa học thuật và sự trưởng thành của từng sinh viên.
Bài và hình ảnh: Nguyễn Minh Anh, Trương Nguyễn Bảo Trân