TVCreate 2025: Nơi người trẻ toàn quốc chung tay lan tỏa di sản văn hóa Việt bằng ngôn ngữ sáng tạo
Tối ngày 11/06, Gala Chung kết TVCreate 2025 đã khép lại và tìm được chủ nhân của các giải thưởng tổng trị giá 500 triệu đồng. Với chủ đề The Echoes of Legacy, cuộc thi mời gọi thế hệ trẻ dấn thân vào hành trình gìn giữ và tái hiện những giá trị di sản văn hóa, để trở nên sống động trong nhịp sống hôm nay.
Gen Z kể chuyện di sản bằng ngôn ngữ sáng tạo
Trước thềm Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), niềm tự hào dân tộc một lần nữa được khơi dậy mạnh mẽ trong lòng thế hệ trẻ, không chỉ bằng nghi thức, cờ hoa hay những bản hùng ca bất hủ, mà còn qua cách người trẻ chủ động chạm vào di sản, tiếp lửa văn hóa và viết tiếp câu chuyện bản sắc dân tộc theo cách những cách rất riêng.

Với tinh thần đó, TVCreate 2025 đánh dấu một bước chuyển mới mẻ khi lần đầu tiên chọn di sản văn hóa làm “thương hiệu” để xây dựng chiến lược marketing, khác với những mùa giải trước vốn tập trung vào sản phẩm kinh doanh hay thương hiệu doanh nghiệp. Cuộc thi lấy chủ đề “The Echoes of Legacy – Vang âm di sản”, để từ đó mở ra hành trình Gen Z khám phá và lan tỏa giá trị di sản văn hóa tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM bằng chính góc nhìn trẻ trung nhưng không mất đi giá trị nguyên bản.
TVCreate 2025 cũng cho thấy sức hút của một sân chơi học thuật thâm niên 15 năm khi thu hút hơn 200 sinh viên đến từ 36 trường đại học lớn trên cả nước như Đại học Ngoại Thương, Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Kinh tế – Luật, Học viện Bưu chính Viễn Thông… Đặc biệt, toàn bộ quy trình tổ chức từ xây dựng đề án, vận động tài trợ, triển khai truyền thông đến điều phối sự kiện, đều do sinh viên Đại học Hoa Sen thực hiện, dưới sự hướng dẫn chuyên môn của giảng viên Khoa Marketing – Truyền thông

Phát biểu tại sự kiện, TS. Hoàng Anh Tuấn – Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TP.HCM đánh giá cao năng lực tổ chức của sinh viên Hoa Sen. Ông khẳng định TVCreate 2025 đã trở thành cầu nối lan tỏa giá trị di sản đến cộng đồng, đồng thời truyền cảm hứng để giới trẻ trân trọng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
Ông Tuấn cũng ghi nhận sự sáng tạo của các đội thi, khi khéo léo đưa hơi thở hiện đại vào giá trị truyền thống, giúp di sản “thức dậy” một cách gần gũi, dễ cảm nhận hơn đối với thế hệ trẻ. Đây chính là minh chứng cho vai trò quan trọng của sáng tạo trẻ trong việc định hình bản sắc giữa bối cảnh toàn cầu hóa.

Từ lăng kính của người trẻ, chúng ta nhận thấy di sản không chỉ là câu chuyện của quá khứ mà còn là những giá trị quý giá có thể truyền tải đến thế hệ tương lai. Hy vọng, các sản phẩm này sẽ là tài sản tinh thần quý giá trong hành trình sự nghiệp của các bạn.
TS. Hoàng Anh Tuấn – Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TP.HCM.
Gala Chung kết TVCreate 2025 quy tụ Ban giám khảo là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Marketing – Truyền thông: TS. Hoàng Anh Tuấn – Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, Nhà báo Nguyễn Trọng Phước – Báo Thanh Niên, Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh – Alien Media, Ông Nguyễn Tiến Huy – Tổng Giám đốc Pencil Group, Bà Võ Trần Thủy Tiên – Giám đốc điều hành Lion Communications, Bà Bùi Thùy Linh – Mekong Communications, Thầy Chung Chí Công – Đạo diễn & Biên kịch, 30 Pictures.

Đêm vinh danh những chiến lược Marketing xuất sắc
Sau nhiều vòng tranh tài, 4 đội thi xuất sắc góp mặt tại Chung kết đã mang đến những bản kế hoạch chiến lược vừa sáng tạo, vừa thấm đẫm tinh thần văn hóa dân tộc. Điểm số của các đội sẽ được đánh giá trên 3 hạng mục: Proposal, TVC, Trình bày và Q&A, với các tiêu chí từ tư duy chiến lược, sáng tạo, kỹ thuật và khả năng truyền đạt.

Ông Nguyễn Tiến Huy – Tổng Giám đốc Pencil Group đánh giá chủ đề của cuộc thi TVCreate năm nay là một thử thách thực sự cho các đội thi vì bị hạn chế trong việc tìm hình mẫu để tham khảo. Tuy nhiên, chính điều đó đã giúp cho các đội thi thỏa sức sáng tạo và tạo nên những sản phẩm mang ý tưởng độc đáo, mang chất riêng nhưng vẫn khả thi và phù hợp với chủ đề. Giúp hỗ trợ Bảo tàng Lịch sử TP.HCM trong công tác truyền thông hiệu quả và có thể giải quyết được bài toán kinh doanh của Bảo tàng.
Giải Quán quân: Đội Freedom Girls (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông TP.HCM & Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM) với TVC “Hồi sử”. – Câu chuyện đầy cảm hứng về một người trẻ lạc lối giữa nhịp sống hiện đại, tìm thấy kết nối với lịch sử thông qua nhân vật “ông Bảo” – hiện thân của ký ức dân tộc. Một lời nhắc nhẹ nhàng, khơi gợi cảm hứng cho thế hệ trẻ viết tiếp trang sử mới với thông điệp “Dừng lại để cảm nhận hơi thở lịch sử”.


Giải Á quân: Đội Đê Không Một (Đại học Ngoại thương CSII) với TVC “0.1 chất tôi – 99.9 mã Việt” kể về hành trình giao hoà giữa bản thể trẻ và linh hồn văn hoá Việt ngàn năm, nơi ba nhân vậy – một sinh viên, một vũ công và một kẻ mộng mơ tìm về cội nguồn qua những hình ảnh rồng cổ, nhịp trống Chăm và nét mực xăm ký ức. TVC đặt câu hỏi: “Trong bạn, Mã Việt sẽ thức dậy theo cách nào?”.
Đồng Giải Quý quân:
Đội Quê Tê Quê (Đại học Ngoại thương CSII) với TVC “Phác hoạ di sản” tái hiện lịch sử như một câu chuyện sống động, được kể lại qua ánh nhìn, gam màu và chuyển động. Với thông điệp “Lịch sử chưa từng phai, chỉ chờ được kể theo cách mới”, TVC mang di sản vào nhịp thở văn hoá đại chúng, gần gũi và đầy cảm xúc.
Đội Ba con cá (Đại học Ngoại thương CSII) với TVC “Sử sắc” truyền tải thông điệp “Sử không chỉ để học, mà để sống cùng”. TVC là hành trình người trẻ hoà mình vào dòng chảy lịch sử, vẽ lên bản sắc riêng từ những trang sử sống động. Sản phẩm nhấn mạnh sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, tạo nên dấu ấn không thể nhầm lẫn.

Giải TVC được yêu thích nhất: Đội POPI (Đại học Hoa Sen) với sản phẩm “Nguồn”, gây ấn tượng mạnh với nightour tại Bảo tàng Lịch sử.

Dấu ấn 15 năm – Hành trình tiếp nối di sản bằng sức trẻ
Nhìn lại hành trình 15 năm, cuộc thi TVCreate của do sinh viên Hoa Sen tổ chức đã đi một chặng đường dài, từ những ý tưởng marketing đầu tiên cho thương hiệu, đến khát vọng trở thành cầu nối giữa thế hệ trẻ và những giá trị bền vững của dân tộc. Mỗi mùa giải không dừng lại ở những ý tưởng táo bạo mà còn khắc sâu dấu ấn về trách nhiệm xã hội của người trẻ: dùng ngôn ngữ sáng tạo để giải quyết những vấn đề thực tiễn.

Năm 2025, khi cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, hành trình ấy càng thêm ý nghĩa: những “vang âm di sản” không chỉ nằm trong bảo tàng, mà còn ngân vang trong từng góc nhìn sáng tạo của sinh viên. Đó chính là cách TVCreate 2025 khép lại một chặng đường 15 năm, để mở ra một sứ mệnh mới: để di sản không ngừng được kể lại, trao truyền và sống cùng thế hệ hôm nay.

Cũng tại dấu mốc 15 năm, chúng ta đã thấy được sự trưởng thành rõ rệt của TVCreate và đội ngũ Ban tổ chức, khẳng định bản lĩnh của tuổi trẻ Hoa Sen trong việc thực hiện những ý tưởng độc đáo, thổi bùng sức sống cho những giá trị lịch sử ít được người trẻ biết đến. Khi bàn tay sáng tạo của sinh viên chạm đến di sản, đó không chỉ là một dự án mà là hành động tái hiện ký ức dân tộc bằng niềm tự hào và khát vọng lan tỏa.
Và từ TVCreate 2025, hành trình ấy vẫn tiếp diễn như một khúc ngân vang bất tận của văn hóa Việt, được tiếp lửa bởi khát vọng của người trẻ, để di sản không ngừng vươn xa.
TRỞ THÀNH TÂN SINH VIÊN KHOA MARKETING – TRUYỀN THÔNG
🔗 Fanpage: facebook.com/HoaSenUni
🔎 Tuyển sinh: tuyensinh.hoasen.edu.vn
Thực hiện: Hồng Nhi – Hoài Thương
Phòng Marketing – Truyền thông