Vang âm di sản Việt vì cộng đồng: Từ Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, Sinh viên Hoa Sen tái hiện văn hóa dân tộc bằng ngôn ngữ sáng tạo
Sau lớp kính của Bào tàng Lịch sử TP.HCM, hơn 40.000 hiện vật quý giá đại diện cho ngàn năm sử Việt đang lặng lẽ vang âm cho nền văn minh rực rỡ, bản sắc dân tộc và cho cả thế hệ tương lai không bị cắt rời khỏi cội rễ. Và rồi một nhóm bạn trẻ đặt chân vào bảo tàng không chỉ chiêm ngưỡng, chụp hình kỷ niệm mà còn lắng nghe những “âm vang của di sản” để bắt đầu cho một dự án sáng tạo, khơi gợi niềm tự hào dân tộc mang tên TVCreate 2025: The Echoes of Legacy – Vang âm di sản.
Tiếp nối giá trị truyền thống và viết tiếp niềm tự hào dân tộc
Đứng trước sự lên ngôi mạnh mẽ của các loại hình giải trí hiện đại, hàng loạt câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để di sản văn hóa từ trong sách vở hay bảo tàng thật sự sống trong tim người trẻ? Hay giữa những video TikTok, Reels hấp dẫn, làm sao để GenZ rung cảm trước các loại hình nghệ thuật dân gian, những dấu tích khảo cổ học?
Nhiều năm qua, không ít người đã nỗ lực tìm cách đổi mới phương thức truyền tải di sản văn hóa để xây cầu nối với giới trẻ. Điển hình, năm 2024, chúng ta đã chứng kiến một cuộc trỗi dậy rực rỡ của văn hóa, di sản Việt – khi mà thế hệ trẻ cùng nhau tiếp nối giá trị truyền thống và viết tiếp niềm tự hào dân tộc theo nhiều cách đặc biệt.

Nếu nhóm bạn trẻ từng “gây sốt” khi thay đổi hệ thống nhận diện Bảo tàng Lịch sử TP.HCM thì năm 2025, TVCreate – Cuộc thi về giải case Marketing, sản xuất TVC với thâm niên 15 năm, tổ chức bởi sinh viên Khoa Marketing – Truyền thông, Trường Đại học Hoa Sen chọn cách tái hiện di sản bằng những thước phim sáng tạo, khơi dậy câu chuyện trong mỗi hiện vật một cách gần gũi nhằm lan tỏa rộng rãi giá trị của di sản văn hóa dân tộc.

Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết thách thức lớn nhất hiện nay của chính Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, đó là đưa đi sản đến gần hơn với công chúng, nhất là giới trẻ. Theo bà Nguyễn Khắc Xuân Thi – Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, Bảo tàng không chỉ lưu giữ quá khứ mà còn là nơi truyền cảm hứng cho thế hệ tương lai. Nếu không có cách kể chuyện hấp dẫn, phù hợp ngôn ngữ thời đại, di sản rất dễ trở nên xa cách và ít được quan tâm.


Bảo tàng tin rằng, để “thổi hồn” cho di sản cần có sự tham gia của thế hệ trẻ. Sinh viên Hoa Sen là những bạn trẻ năng động, sáng tạo, có góc nhìn mới mẻ và tinh thần trách nhiệm cao. Việc hợp tác với các bạn không chỉ để cộng hưởng kinh nghiệm và sức trẻ, sự sáng tạo mà còn là cách để Bảo tàng mở rộng cánh cửa giao tiếp với công chúng trẻ – “hạt nhân” trong hành trình lan tỏa di sản không chỉ trong nước mà còn trong dòng chảy văn hóa toàn cầu.
Bà Nguyễn Khắc Xuân Thi – Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TP.HCM
Marketing cho di sản: Bài toán “khó giải” cho các Marketer trẻ
Ra đời từ năm 2010 là một cuộc thi sản xuất phim quảng cáo (TVC) cấp trường, TVCreate đã từng bước mở rộng quy mô để trở thành sân chơi thực chiến lĩnh vực marketing và sáng tạo phim quảng cáo – nơi đông đảo sinh viên trên toàn quốc học làm nghề trước khi ra trường.
Trở lại đường đua với chủ đề “The Echoes of Legacy: Vang âm di sản”, TVCreate 2025 đặt ra bài toán “khó giải” với thí sinh và cả đội ngũ tổ chức. Lần đầu tiên, cuộc thi đặt trọng tâm vào dự án phi lợi nhuận mang tầm vóc quốc gia, đòi hỏi thí sinh cân bằng giữa yếu tố học thuật, tính khả thi, sáng tạo để “chạm” đến cộng đồng nhưng không làm mất đi giá trị nguyên bản của di sản văn hóa dân tộc.

Vũ Thị Kiều Trinh – Trưởng BTC cho biết TVCreate là cuộc thi hiếm hoi kết hợp giữa Marketing và Sáng tạo TVC, đem đến cho sinh viên trải nghiệm khó nhằn nhưng rất đáng để thử. Năm 2025, cuộc thi đã thu gọn đội thi từ 5 xuống 3 thành viên, nhằm giúp mỗi thí sinh được thử sức ở nhiều vai trò hơn. Chủ đề năm nay cũng chính là cơ hội hiếm có để vừa nâng cao năng lực bản thân, vừa góp phần xây dựng bản sắc trong dòng chảy văn hóa dân tộc.
“The Echoes of Legacy là lời mời gọi GenZ dấn thân vào hành trình khám phá và tái hiện sự giao thoa kỳ diệu giữa truyền thống và hiện đại. Cuộc thi không chỉ tôn vinh những giá trị di sản văn hóa đã được cha ông hun đúc, mà còn là cách chúng ta thổi hồn để những di sản ấy trở nên sống động trong nhịp sống hôm nay. Mình mong rằng TVCreate 2025 sẽ là hành trình mà cả BTC lẫn thí sinh được học hỏi, trưởng thành và tự hào về những nỗ lực và kết quả đạt được.”

Một trong những thử thách lớn nhất mà nhóm phải đối mặt chính là tìm đối tác chiến lược có cùng tầm nhìn. Nếu những mùa giải trước xoay quanh bài toán marketing cho thương hiệu kinh doanh, thì TVCreate 2025 cần một đơn vị Nhà nước đang bảo tồn di sản dân tộc.
ThS Nguyễn Đỗ Lâm Thịnh – Giảng viên hướng dẫn đề án TVCreate 2025 thông tin: “Với sự hợp tác cùng Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, giá trị cuộc thi sẽ không dừng lại ở việc xây dựng chiến lược truyền thông mà còn giúp các bạn hiểu rõ ý nghĩa của từng di sản và cột mốc lịch sử dân tộc. Chính các bạn sẽ là người xây nhịp cầu gắn kết thế hệ trẻ cùng nhau tìm hiểu và gìn giữ bản sắc dân tộc Việt Nam”.
Truyền tải trên nền tảng hiểu biết và tôn trọng giá trị di sản
Dưới góc nhìn của chuyên gia nghiên cứu văn hóa, TS. Phạm Văn Luân – giảng viên Trường Đại học Văn Hóa TP.HCM, cho biết khó khăn của người trẻ trong việc tái hiện di sản truyền thống là sự tiếp nối giữa các thế hệ bị đứt gãy. Dù có thể tự đọc trên mạng, trong sách vở nhưng nếu không được trao truyền từ bậc ông bà, cha mẹ, người trẻ sẽ khó nắm bắt cái hồn cũng như giá trị nguyên bản của các yếu tố truyền thống.

Người trẻ có thể thỏa sức sử dụng các phương tiện truyền thông mới cũng như ngôn ngữ để thay đổi cái truyền tải về di sản văn hóa. Song để đảm bảo truyền tải “đúng chất”, các bạn nên dành thời gian đi, tìm hiểu và nghiên cứu, đặc biệt là kết nối, gặp gỡ, lắng nghe những bậc cao niên, có hiểu biết sâu sắc và kinh nghiệm thực hành văn hóa. Đối với các hiện vật tại bảo tàng, TS Luân cũng gợi ý các thí sinh có thể khai thác câu chuyện thông qua những nhân vật lịch sử gắn liền với chúng.
“Di sản đã có rồi, việc của chúng ta là tạo nên phần hồn cho di sản. Chính phần hồn ấy làm cho hiện vật sống dậy, thành nhịp cầu kết nối dẫn dắt các bạn trẻ đến khám phá các di sản văn hóa dân tộc. Mà để làm được, các bạn phải đi tìm kiếm, phát hiện và truyền tải câu chuyện sao cho sinh động để các giá trị di sản trở nên gần gũi với cuộc sống hiện đại” – Thầy Luân nhắn nhủ.

Bà Xuân Thi cũng lưu ý thí sinh phải hiểu biết và tôn trọng bản chất, giá trị di sản trước khi sáng tạo các phương thức truyền tải mới. Người trẻ nên tìm hiểu kỹ bối cảnh lịch sử – văn hóa, tránh việc “phổ thông hóa” đến mức làm mất đi chiều sâu của di sản.
Bà nhấn mạnh: “Truyền tải di sản không nên bị biến thành xu hướng ngắn hạn. Khi hiểu sâu về di sản, các bạn sẽ biết đâu là giới hạn của sáng tạo và đâu là không gian để kể lại câu chuyện theo cách của riêng mình mà vẫn giữ được tinh thần dân tộc”.
Thấm nhuần những giá trị và nguyên tắc cốt lõi này, TVCreate 2025: The Echoes of Legacy sẽ không chỉ là nơi các bạn trẻ thể hiện đam mê bằng ngôn ngữ sáng tạo và tinh thần thời đại mới. Đó còn là lời mời gọi người trẻ bước vào hành trình khám phá bản sắc dân tộc. Mỗi ý tưởng, mỗi thước phim được tạo ra từ TVCreate 2025 sẽ là một bước tiến trong việc gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.

Tại Trường Đại học Hoa Sen, giáo dục không chỉ truyền đạt tri thức mà còn khai phóng tư duy, bồi dưỡng bản lĩnh và lòng yêu nước trong thời đại mới. Những gương mặt rạng rỡ mang trong mình sứ mệnh lan tỏa di sản văn hóa như TVCreate không chỉ đại diện cho nhiệt huyết tuổi trẻ mà còn là niềm tin vào một tương lai Việt Nam mạnh mẽ, nhân văn và bền vững.
Trước thềm Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, hãy cùng Tuổi trẻ Đại học Hoa Sen, cùng Ban Tổ chức TVCreate 2025 hòa mình vào dòng chảy của lịch sử và văn hóa dân tộc, để mỗi bước đi của chúng ta hôm nay trở thành dấu ấn đáng tự hào trong hành trình phát triển đất nước bền vững.
TRỞ THÀNH TÂN SINH VIÊN KHOA MARKETING – TRUYỀN THÔNG
🔗 Fanpage: facebook.com/HoaSenUni
🔎 Tuyển sinh: tuyensinh.hoasen.edu.vn
Thực hiện: Hồng Nhi – Hoài Thương
Phòng Marketing – Truyền thông